วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่6 เรื่องที่ 3 รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

เรื่องที่ 3 รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 

การตลาดออนไลน์คืออะไร

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือการทำการตลาดโดยอาศัยระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่ระบบอินเตอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้น และเป็นที่แพร่หลายโดยทั่วไป พร้อมกันนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลกโดยใช้ทุนน้อยที่สุดอีก ด้วย การตลาดออนไลน์นี้ ยังเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะลูกค้าสามารถแจ้งรายละเอียด รวมไปถึงสามารถแนะนำเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นตรงตามความต้องการ ของลูกค้าได้อีกด้วย
ทั้งนี้ยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของการจ้างพนักงานขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี หนังสือพิมพ์ หรือการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันโดยไม่พักและไม่มีการเพิ่มต้นทุนแต่อย่างใด
เทคนิคการตลาด และกลยุทธ์การตลาดออนไลน์นั้น ยังไม่จบนะครับ ยังมีเรื่องราวต่ออีกหลายตอน ผมเองจะพยายามรวบรวมนำมาเขียนให้อ่านกันนะครับ ทั้งนี้หากสรุปแบบย่อๆ ก็น่าจะมีดังต่อไปนี้ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำตลาดออนไลน์เลยก็ว่า ได้นั่นก็คือ
  • การเลือกโดเมนที่เหมาะสม
  • การใช้ Keywords ที่ตรงใจกับลูกค้า และสินค้า
  • การวางแผนงานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอน
  • การทำ Search Engine Optimization (SEO) ที่ดี
    เทคนิคการตลาด และ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ (Marketing Techniques and Online Marketing Strategies) ภายหลังจากที่ผมเองนั้นไม่ได้เขียนเนื้อหาเกี่ยวกับการตลาดเลยเป็นเวลานาน วันนี้ก็คงได้เวลาที่จะมาขัดเกลาความคิดและทำให้สมองได้ใช้งานบ้างกับ เนื้อหาเรื่อง “เทคนิคการตลาด และ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์” ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของการทำงานสำหรับนัก Internet Marketing (IM) ทั้งนี้เนื่องจากว่า การสร้างรายได้ หรือการทำเงินต่างๆ นั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการตลาดทั้งสิ้น วันเวลาปัจจุบันถือว่าได้ผ่านเลยไปอย่างรวดเร็ว แค่แว๊บเดียวก็เข้าสู่ปลายปีเสียแล้ว ทั้งๆ ที่การทำงานของเรานั้นยังไม่ได้ขยับไปไหนเลย แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้กับเวลาที่ผ่านไปก็คือประสบการณ์ที่ดี ความรู้ใหม่ๆ รวมไปถึงแนวคิดด้านการตลาดที่ เริ่มจะเปลี่ยนแปลงไปและพัฒนาให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้นนั่น เอง
    ก่อนที่เราจะเริ่มลงลึกในเนื้อหาเรื่องนี้ ผมต้องเกลาก่อนครับว่า อะไรเป็นอะไรเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการตลาดแบบต่อเนื่องได้อย่างมีอรรถรส มากยิ่งขึ้น พร้อมๆ กับได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับกับผมด้วยเช่นกันครับเอาละไปพบกับเนื้อหาสาระกันได้เลยดีกว่าครับ

1 ความคิดเห็น: