วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 1 เรื่องที่ 5 ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

เรื่องที่ 5 ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
ผลิตภัณฑ์ (Product)

ทำการวิเคราะห์เรื่องของสินค้าและไอเดียไปบ้างแล้ว ดังนั้น ในส่วนนี้ผมของพูดเพิ่มเติมว่า แม้เว็บไซต์จะมีความสวยงาม แต่หากผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ความสวยงามหรือตื่นตาตื่นใจเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถที่จะสร้างรายได้ให้ กับธุรกิจได้ ดังนั้น ผู้ผลิตจึงควรที่จะมีการวิเคราะห์สินค้าว่ารูปแบบควรเป็นลักษณะใด การใช้ประโยชน์ของสินค้า และกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ซื้อ ถ้ายังนึกภาพไม่ออกก็ลองไปอ่านย้อนหลังดูนะครับ

ราคา (Price)

ตรงนี้ก็เคยเขียนเรื่องของราคาไปแล้วด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองไปอ่านเรื่องของการตั้งราคาอย่างง่ายดูนะ แต่ผมอยากจะเพิ่มเติมว่า ผู้ขายควรเน้นการตั้งราคาให้เหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า หมั่นตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงราคาของคู่แข่งใกล้เคียง อยู่เสมอด้วยเช่นกัน

ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)

ตรงนี้ก็คงจะเน้นหนักไปในเรื่องของเว็บไซตืและการจดโดเมนเนม รวมถึงชื่อของเว็บไซต์ และการตกแต่งว็บไซต์ ก็ได้พูดถึงไปแล้วเช่นกันดังนั้นคงไม่พูดอะไรมากนักนะครับ

การส่งเสริมการขาย (Promotion)

ในการทำธุรกิจควรมีการส่งเสริมการขาย มีการประชาสัมพันธ์ และมีการ จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อีกทั้งมีการจัดทำ  SEO และ SMO อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเรื่องของการจัดโปรโมชั่นก็คงจะเป็นเรื่องที่เราจะพูดถึงต่อในอนาคต

การให้บริการแบบเจาะจง (Personalization)

นการจัดทำเว็บไซต์และธุรกิจ E-Commerce นั้น การให้บริการควรเน้นการบริการที่เป็นรายบุคคล ควรมีการเก็บข้อมูลลูกค้า และอาจมีการสร้างความประทับใจในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ส่งการ์ดอวยพรเนื่องในโอกาสต่าง ๆ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน และเทศกาลอื่น ๆ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ รวมถึงบริการ ให้ข้อมูลกับลูกค้าแบบเจาะจงรายคนด้วยเช่นกัน ที่ต้องบริการเป็นรายบุคคลนี้ก็เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มต่างสนใจสินค้าที่แตกต่างกัน ดังนั้น การแนะนำสินค้าและบริการ ก็ควรจะแนะนำตาม ความสนใจของลูกค้าแต่ละรายยด้วยเช่นกัน

การรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy)

 ผู้ขายจะต้องรักษาความลับของลูกค้า ไม่นำข้อมูลของลูกค้าไปเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต ข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงในเรื่องของข้อมูลอันเป็นความลับ เช่น หมายเลขบัตรเครดิตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลอื่น ๆ เช่นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ดูแลเว็บไซต์จำเป็นต้องสร้างระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ว่า ข้อมูลเหล่านี้จะไม่ถูกโจรกรรมออกไปได้ โดยผู้ขายจะต้องระบุนโยบายเกี่ยวกับการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า หรือ Privacy Policy ให้ชัดเจนบนเว็บไซต์ และปฏิบัติตามกฎนั้นอย่างเคร่งครัด ในกรณีของข้อนี้อาจหมายถึง spam และข้อความด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น