วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 4 เรื่องที่ 1 การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)

เรื่องที่ 1 การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)


การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
การค้าปลีก (Retailing) หมายถึง การดำเนินการค้า โดยการกระจายสินค้าจากส่วนใหญ่ให้เป็นส่วนย่อย เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง เช่น เครื่องอุปโภค บริโภค โดยวิธีระบายสินค้าในลักษณะทยอยสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย
การค้าปลีก แบบดังเดิมที่เรียกว่า ร้านขายของชำหรือร้านโชว์ห่วยที่คนทั่วไปในชุมชนรู้จักกันดี มีข้อจำกัดในเรื่องการขยายฐานลูกค้าและการพัฒนาไปสู่บริการลูกค้าอย่างกว้างขวาง

การค้าปลีกทางอิเล็กทรอกนิกส์ในปัจุบัน สามารถจำแนกออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 
1. ประเภทร้านค้าเสมือน 
          เป็นลักษณะการเปิดร้านบนเว็บบล็อก หรือเปิดร้านทางเว็บไซต์แสดงรายการสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายในเว็บไซต์
2. ประเภทตลาดกลาง
          การค้าบนเว็บไซต์นี้ เป็บเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้น เป้าหมายเพื่อเป็นเว็บไซต์กลางที่จะนำเว็บไซต์ร้านเสมือนต่าง ๆ มารวบรวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อคอยเป็นสื่อกลางและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการค้าหาสินค้าประเภทต่าง ๆโดยไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาหลายเว็บไซต์ให้เสียเวลา

สินค้าและบริการที่ที่เหมาะสมกับการค้าปลีกบนออนไลน์
   สินค้าและบริการนันไม่ควรมีขนาดใหญ่มากเกินไป จนไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ หรืออาจจะมีอุปสรรคในเรื่องการบรรจุหีบห่อ การขนส่ง และค่าใช้จ่าย
* ต้องป็นสินค้าที่ไม่ผิดจารีตประเพณี ศีลธรรม กฏหมาย และวัฒนธรรมอันดีงาม
* สินค้าและบริการควรเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงดี มีแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จักเป็นอย่างดีและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มบุคคลทั่วไป
* สินค้าและบริการควรมีระบบและมาตรการคุมคุณภาพ
* สินค้าและบริการที่นำมาเสนอนั้น ควรมีลักษณะเด่นเฉพาะตัว มีแหล่งเดียวที่ผลิต มีจำหน่ายที่เดียว ไม่มีจำหน่ายร้านค้าทั่วไป
* ถ้าเป็นสินค้าที่เหมือนกับสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป สินค้าที่เสนอขายทางออนไลน์ควรสร้างจุดเด่น เพื่อความแตกต่างจากลูกค้าให้เห็นว่า มีประโยชน์มากกว่าสั่งซื้อที่อื่นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น